CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI BLOG PVM

"Cuộc đời hôn lên tôi bằng nỗi đau thương và buộc tôi phải đáp lại bằng lời ca tiếng hát" R. TAGORE


Trang đồng tác giả:
http://www.phantichkinhte123.com



Email của PVM:
minhphamvan2008@gmail.com
PHẠM VĂN MINH

7 thg 4, 2012

TA LÀ AI? CON NGƯỜI LÀ GÌ?

Tối qua học Triết chủ đề CON NGƯỜI, Thầy dạy thú vị quá, bây giờ ngẫm nghĩ còn vui. Té ra, mảnh đất này còn nhiều điều cần khai phá. Tôi tưởng rằng mình biết nhiều nhưng rồi nhận ra chẳng được bao nhiêu. Hẹn với lòng từ nay dẫu cõi đời đau thương đến mấy, cũng sẽ dành một chốn tỉnh táo thanh bình yên vui để đặt lại những câu hỏi này một cách nghiêm túc: TA LÀ AI? CON NGƯỜI LÀ GÌ? Hỏi chính mình và để nối một nhịp cầu thông hiểu với mọi người. Hãy cùng tôi suy tư nhé bạn.

Tặng bạn bốn câu thơ của Chế Lan Viên về vấn đề này:

"Ta là ai" Như ngọn gió siêu hình

Câu hỏi hư vô thổi nghìn nến tắt.

"Ta vì ai?" Khẽ xoay chiều ngọn bấc

Bàn tay người thắp lại triệu chồi xanh.

(Hai câu hỏi)

4 nhận xét:

MihiMigoi nói...

Em suy nghĩ đơn giản thôi.
Khi đọc những dòng này, thì ta là người đọc và suy tư câu hỏi này. Nếu ta không là người suy tư câu hỏi ta là ai này thì ta là người lướt qua.
Con người là gì? Con người là sinh vật tự cho mình là có mục đích sống cao thượng và chưa hiểu các sinh vật khác có mục đích sống như thế nào.
Ta vì ai? Ta vì những ai thuộc mục đích sống của chính ta.

PHẠM VĂN MINH nói...

Cảm ơn em, đó cũng là một cách nhìn, một quan điểm.

Hai câu hỏi, "Ta là ai?" và "Ta vì ai?",cách nhau cả một ... hố thẳm. Theo Chế Lan Viên, một câu sẽ "Thổi tắt" và một câu sẽ "Thắp lại", không thổi tắt thì không phải thắp lại. Vì vậy, mỗi người cần biết THỔI TẮT để biết mình còn tối tăm đến dường nào, sau đó hãy tìm cách THẮP LẠI để đi tiếp ra sao.

Suy cho cùng thì chúng là những câu hỏi liên quan đến Mục đích đời sống của mình mà thôi.

Duy Trí Thành nói...

Muốn biết ta là ai,hãy nghe qua tại http://www.youtube.com/watch?v=4kNt8dl9j98 hoặc http://www.youtube.com/watch?v=tzcnCfQu44A&feature=player_embedded

và tìm đọc tại http://www.minhtriet.vn/ProductDetail.aspx?tid=1&cid=39&pid=53, chúc những ai tiếp xúc được sẽ khám phá một chân trời mới về chính mình. Tôi là Duy Trí Thành ^^

Unknown nói...
Nhận xét này đã bị tác giả xóa.