CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI BLOG PVM

"Cuộc đời hôn lên tôi bằng nỗi đau thương và buộc tôi phải đáp lại bằng lời ca tiếng hát" R. TAGORE


Trang đồng tác giả:
http://www.phantichkinhte123.com



Email của PVM:
minhphamvan2008@gmail.com
PHẠM VĂN MINH

15 thg 3, 2011

QUẢN LÝ THỜI GIAN (kỳ 1)

Chào bạn! Hôm nay, tôi sẽ bắt đầu viết về Quản lý thời gian (QLTG) và chủ đề này sẽ được chia thành nhiều kỳ để các bạn tiện theo dõi và cũng để tôi không cảm thấy “đuối” khi phải nói về mọi khía cạnh của nó chỉ trong một hai bài.

Bắt nguồn từ nhu cầu cấp bách của bản thân trong việc tìm kiếm một phương pháp làm việc có hiệu quả nhiều năm trước đây và qua những quan sát tỉ mỉ, thận trọng các hoạt động sống của người khác (bạn bè, đồng nghiệp, sinh viên, …), tôi rút ra được một điều là đa số chúng ta đang phí phạm một cách nghiêm trọng một trong những tài nguyên quan trọng, quý giá nhất của mình, đó là THỜI GIAN. Lời khẳng định này đúng đến đâu và cơ sở nào để tôi quả quyết như vậy? Xin bạn hãy kiên nhẫn chờ đợi, tôi nhất định không làm kẻ nửa vời, phát ngôn tùy hứng, gieo chuyện giựt gân. Tôi sẽ mời bạn theo tôi vào hành trình được xem là tái khám phá này. Tại sao là tái khám phá, là tại vì ai cũng biết, mường tượng biết hay hình dung biết mình đã sử dụng thời gian như thế nào, nhưng chưa biết mình đang lãng phí, hoang phí nó ra làm sao.

Vậy chuỗi bài viết này sẽ đi từ thực tế trơ trụi ấy và bao đau khổ, thất bại của bản thân trong quá trình loay hoay tìm cách để Quản lý thời gian và Lãnh đạo cuộc đời. Viết đến đây, những câu hỏi đầu tiên về QLTG mà tôi tự đặt ra cho mình chợt ùa về tràn ngập óc não: Thời gian là gì? Mình đang sử dụng thời gian như thế nào? QLTG là gì? Tại sao cần phải QLTG? Tôi muốn làm gì trong cuộc đời này? Nếu sáng mai tôi không thức dậy nữa thì hôm nay tôi muốn làm điều gì nhất, và tại sao? Nếu tôi biết rằng mình chỉ còn 6 tháng trên trần gian thì tôi dành nó cho những ưu tiên nào? Tôi đang đi về đâu? … Rất nhiều và rất nhiều những câu hỏi tương tự như thế đã gõ cửa tâm hồn tôi, chúng làm cho tôi luôn trong tâm trạng bất an, khốn khổ và day dứt. Vì vậy, tôi đã không ngớt truy tìm và nghiên cứu về chúng, cũng như không ngừng mổ xẻ, phân tích bản thân để phần nào xua tan các tâm trạng tiêu cực đó.

Đến hôm nay, khi ngồi viết những dòng này, tôi khá tự tin để nói rằng tôi đã tìm ra phương thuốc hiệu nghiệm cho mình, đã dành lấy thế chủ động trong việc QLTG và đang lãnh đạo đời mình theo hướng mà mình mong muốn. Sau bao nhiêu khó khăn tưởng chừng mình không thể vượt qua được, sau nhiều lần thay đổi bất thành, tôi đã thiết lập được các thói quen tốt, có lợi cho mình về cả tinh thần và thể chất, cuộc sống vì thế đã được thỏa mãn hơn, dễ chịu hơn, mọi thứ xung quanh vì thế mà hiền hòa hơn, đằm thắm hơn... Chừng 4 năm từ khi tôi đặt QLTG thành một vấn đề quan trọng của mình, tôi từng bước tự tìm tòi sách vở, áp dụng, rồi tìm tòi, rồi áp dụng, … cứ như thế cho đến hôm nay. Phương pháp thử và sai (trial and error) luôn đòi hỏi một lòng kiên trì nhất định và cần nhiều nỗ lực cá nhân. Đây hẳn là một phương pháp được ưa chuộng và góp phần làm nên những thành công vang dội trong rất nhiều lĩnh vực của bậc thầy sáng chế - Edison, tuy nhiên đó không phải là một phương pháp hay để chúng ta sống và làm việc trong thời đại ngày nay. Phương pháp (theo tôi) đúng đắn hơn cả vẫn là học từ sai lầm và kinh nghiệm, hay thất bại và thành công của kẻ khác, có như vậy chúng ta mới rút ngắn quá trình thay đổi của mình. Đặc biệt trong hoàn cảnh của chúng ta hiện nay, khi những lớp huấn luyện kỹ năng mềm nói chung và kỹ năng QLTG nói riêng còn rất là hạn chế, hay cực kỳ khiêm tốn thì việc “làm trước sửa sau” vẫn là cần thiết. Những khó khăn và chướng ngại trong hành trình đi tới (hoặc thay đổi) thì vô vàn, tuy vậy, tôi thực sự muốn làm một việc nghiêm túc và tử tế cho bạn. Đó là chia sẻ những trải nghiệm của bản thân trong quá trình tự học và ứng dụng QLTG để từ đó giới thiệu đến bạn các khía cạnh liên quan của nó. Và sau cùng, sau khi chúng ta đã tìm hiểu khá cặn kẽ về QLTG, tôi sẽ đề xuất các phương pháp và giới thiệu một vài công cụ hữu ích mà bạn có thể áp dụng cho mình để tạo ra những thay đổi cần thấy trong tương lai.

Kỳ tới sẽ đề cập đến việc tôi và mọi người đã và đang phí phạm thời gian như thế nào, mong các bạn đón đọc. Tôi đang xếp lịch cho việc này, nên mỗi tuần tôi sẽ cố gắng post 2 kỳ, xin bạn kiên nhẫn chờ đợi.

PVM

Kỳ tiếp theo (kỳ 2)

6 nhận xét:

Doraemon25 nói...

Tiếp tục theo chân thầy... Mình lại quần tới quần lui cho nó thấm, hehe. Thầy cố lên!

PHẠM VĂN MINH nói...

Cảm ơn Mon, em đọc kỳ 2 rồi chứ? Sắp tới kỳ liên quan đến phần kiến thức em tổng hợp giúp thầy rồi. Cảm ơn em lần nữa. Chúc em một buổi tối tốt lành!

Doraemon25 nói...

Em mới đọc được một ít phần kỳ 2 thôi, mới xuống Saigon, hơi lu bu xíu, hihi.
Em share đường link bài viết tới mấy người bạn nhé thầy!

PHẠM VĂN MINH nói...

Chuyên đó đương nhiên là được. Có chi bí mật đâu mà em phải hỏi thầy.

rocketboy nói...

Học đc quá nhiều điều từ Thầy ^.^
Kiến thức về những kỹ năng mềm thì tìm hiểu sách vỡ cũng đã khó chứ nói chi được Thầy chia sẽ những trải nghiệm thực tế.
Cảm ơn Thầy!

PHẠM VĂN MINH nói...

Sắp tới thầy sẽ có buổi huấn luyện Quản lý thời gian, em có muốn tham dự không rocketboy?