CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI BLOG PVM

"Cuộc đời hôn lên tôi bằng nỗi đau thương và buộc tôi phải đáp lại bằng lời ca tiếng hát" R. TAGORE


Trang đồng tác giả:
http://www.phantichkinhte123.com



Email của PVM:
minhphamvan2008@gmail.com
PHẠM VĂN MINH

23 thg 8, 2010

BÀI NÓI CHUYỆN của GS.TS NGUYỄN VĂN TUẤN về NGHIÊN CỨU KHOA HỌC

Chào bạn,

Vừa qua tôi có tham dự một buổi nói chuyện của GS.TS Nguyễn Văn Tuấn do Trường (ĐH Hoa Sen) tổ chức về chủ đề Nghiên cứu khoa học. Đây là một buổi nói chuyện "mở" cho tất cả Giảng viên và sinh viên của Hoa Sen tham dự và một số thính giả "bên ngoài". GS. Tuấn là một nhà nghiên cứu có tiếng trên thế giới. Với uy tín và tài năng của mình, ông đã có một buổi nói chuyện khá hấp dẫn và cởi mở về chủ đề "hóc búa" này. Ông đã chia sẻ rất nhiều kiến thức và thực hiện một vài so sánh thú vị về NCKH giữa VN và các nước trên thế giới, đặc biệt là giữa VN và Thái Lan, một nước luôn được xem là "đối thủ nặng ký" của ta trong khu vực (chúng ta hẳn phải thừa nhận rằng Thái Lan luôn luôn đi trước ta một bước về nhiều lĩnh vực: thể thao, kinh tế, khoa học, v.v...).

Tôi không ngạc nhiên về sự đầu tư rất nhiều về mặt số liệu (bằng chứng) cho buổi nói chuyện này của ông, nhưng tôi cảm kích ông về thời gian ông đã bỏ ra để thực hiện nhiều buổi nói chuyện về chủ đề này tại nhiều nơi ở VN, thể hiện tấm lòng của ông với quê hương đất nước (dù ông rất bận rộn ở quê người với nhiều vai trò khác nhau).
(Ảnh do tôi chụp này 20/08/2010 tại ĐH Hoa Sen)
Trong bài viết ngắn ngày, tôi xin chuyển tới các bạn bài nói chuyện (do tôi ghi âm, wav files) của GS. Nguyễn Văn Tuấn để góp phần thúc đẩy NCKH ở VN như lòng mong mỏi của ông. Bài nói chuyện chia làm hai phần, phần trình bày của GS. Tuấn và phần trả lời câu hỏi. Các bạn có thể nhấn vào các liên kết sau đây để tài về máy tính và dùng phần mềm nghe nhạc thông thường để nghe: phần 1, phần 2. Nội dung bằng slide bài nói chuyện ở đây. Mong các bạn có được một thời gian thú vị.

Trang web của GS. Tuấn (http://www.nguyenvantuan.net/) có nhiều bài viết hữu ích về đề tài NCKH
, mời các bạn ghé thăm hoặc muốn xem thêm một bài viết về tác giả thì nhấn vào đây.

TS. Nguyễn Văn Tuấn sinh năm 1954, là TS. Toán Thống kê, TS. Y khoa Nội tiết học, đứng đầu một lab chuyên nghiên cứu về loãng xương và di truyền học tại Viện Nghiên cứu Y khoa Garvan; chuyên gia nghiên cứu cao cấp Hội đồng Nghiên cứu Y tế và Y khoa Quốc gia Australia; GS. Đại học New South Wales. Ông còn là Phó Tổng Biên tập hai tập san quốc tế về loãng xương và nội tiết học; thành viên Hội đồng Biên tập 6 tập san y khoa về xương. Đến nay, ông đã công bố trên 160 công trình và bài báo khoa học và khoảng 100 báo cáo khoa học. Ông đã có 6 đầu sách xuất bản tại Việt Nam. TS. Tuấn đã được nhận bốn giải thưởng quốc gia của Úc và quốc tế; bốn giải thưởng của Bộ Ngoại giao Việt Nam, UBND TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Kiên Giang và Vietnamnet vì những đóng góp cho khoa học và giáo dục trong nước. (theo báo Bình định online)

Vài ngày trước đây, sự thành công của GS. Ngô Bảo Châu về lĩnh vực toán học đã được cả thế giới công nhận. Tin này thực sự là một nguồn khích lệ cho những ai quan tâm đến lĩnh vực Toán và NCKH. Tôi vui mừng và gởi lời tri ân đến những người con ưu tú của quê hương VN như GS. Tuấn, GS. Châu.

Thân mến, PVM


PS: Từ lúc xây dựng blog này, tôi đã đặt liên kết đến các trang của GS. Tuấn, GS. Châu và những trí thức uy tín của VN. Tôi hân hạnh mời bạn khám phá các trang cá nhân của các vị ấy và chân thành cảm ơn bạn đã quan tâm.

Không có nhận xét nào: