CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI BLOG PVM

"Cuộc đời hôn lên tôi bằng nỗi đau thương và buộc tôi phải đáp lại bằng lời ca tiếng hát" R. TAGORE


Trang đồng tác giả:
http://www.phantichkinhte123.com



Email của PVM:
minhphamvan2008@gmail.com
PHẠM VĂN MINH

11 thg 9, 2010

BẢN NGÃ VÔ BIÊN (kỳ 12)


Bước 10

TẬP TRUNG TÂM TRÍ

Tập trung tâm trí là trọng yếu trong sự khám phá chân ngã. Không có kỷ luật và sự kiểm soát tâm linh, đời sống là một cuộc chiến đấu tuyệt vọng. Nó giống như có 40 con gà trong một xe tải và chúng thường xuyên bay khắp nơi. Lông vương vãi khắp nơi, và sự rung chuyển dữ dội tiếp tục. Bằng cách này hay cách khác bạn phải đặt các con gà nằm thành hàng và giữ cho chúng yên lặng.

Tập trung tâm trí là một kỷ luật bạn thực hiện trong tình trạng tỉnh thức cũng như trong trạng thái thiền định. Trong tình trạng tỉnh thức, điều này hầu hết là một vấn đề tự huấn luyện để quan sát cuộc sống hơn là phản ứng với cuộc sống. Tâm trí, cảm nhận qua 5 giác quan, được lập trình để phản ứng. Vì vậy, ai đó nói một điều gì đó và tâm trí chưa được rèn luyện liền phản ứng, có lúc rõ ràng, có lúc vi tế hơn – với sự giận dữ, niềm hạnh phúc, niềm vui, sự làm thất vọng, hay bất kể thứ gì.

Những gì mà bạn đang toan tính làm như là một phần của việc tập trung bản thân mình là hoàn thành tiến trình tách biệt bằng cách tự huấn luyện mình không được phản ứng. Bạn cần khoảng cách, không phải sự dính mắc, hành động, không phải phản ứng. Bạn phải đạt được giải pháp trong cuộc sống, không phải cảm xúc. Hãy biết trở thành một người quan sát của cuộc sống và một người quan sát của tự ngã.

Thí dụ cổ điển mà tôi sử dụng trong các bài thuyết trình của tôi là cách người ta phản ứng khi trời mưa. Mưa là một ông thầy. Nó hoàn hảo đối với việc học tách biệt. Người ta không thích mưa; họ phản ứng tiêu cực, thường trở nên giận dữ và rối loạn chức năng. Thật là buồn cười xem họ trải qua những khó chịu thường ngày khi cố gắng tránh những giọt mưa. Bạn có thể phản ứng và trải qua tất cả sự ngớ ngẩn đó, hay bạn có thể chỉ đồng ý với “trời cứ” mưa. Lần sau mua nhất định trút xuống, hãy lấy quần áo tốt nhất của bạn và khoác mặt vào, và có thể chưng diện với kiểu tóc lạ thường và đúng khi mưa bắt đầu thực sự rơi xuống, hay đi trong mưa. Không được chống lại với cái lạnh. Hãy trải qua cái ướt át, “lạnh cứ” lạnh, trải qua bùn loãng, chỉ nói, “Này, Tôi đang trong mưa đây”. Mưa là chuyện bình thường; nó là một món quà. Bạn đang đi dọc theo vĩnh cửu, bất tử, và vô hạn, và trời đang mưa nặng hạt. Thì đã sao?

Tập đi trong mưa, sau đó bạn có thể “ăn bữa tối với mẹ vợ” hay “nói chuyện với nhà quản lý ngân hàng về tình trạng tài khoản của mình” hay bất cứ điều gì khác làm cho bạn băn khoắn. Vì vậy nếu ô tô không ở trong bãi đậu xe khi bạn ra ngoài đó lần sau, chỉ đồng ý đi “không có ô tô” và nói, “Ô, bây giờ tôi đang đi kiểu hổ đây, khi ô tô của tôi đã mất rồi”.

Những người mà bạn gặp thường xuyên – bạn bè và những người bà con thân thuộc, các bạn đồng nghiệp làm cho bạn bực mình, những người đặc biệt giao tiếp vụng về - hãy để họ làm thầy của mình. Khi họ làm cho bạn khó chịu và khiến cho bạn phát điên lên, hãy xem điều đó như là một bài kiểm tra sự bình tĩnh và sức mạnh của mình. Hãy buoc71 lui lại và quan sát; đừng phản ứng. Từng chút một có lẽ bạn sẽ thấy bạn đã để người khác khống chế bạn trong quá khứ như thế nào vì họ biết họ có thể khiến bạn bùng nổ với phản ứng tiêu cực của mình. Khi bạn không phản ứng, bạn tự do; bạn sẽ có một nhận thức rõ ràng hơn về cách đối phó tốt nhất với các tình hống khó khăn giữa hai người. Có lẽ cái mà bạn cần là làm ra “phi trường”. Như tôi đã nói trong một trong những quyền sách khác của tôi, phi trường là một trong những phát minh hiện đại vĩ đại thực sự. Tôi là một người tin tưởng nhiều và phi trường – không có nhiều điều mà bạn không thể chữa lành với một mẩu nhỏ “phi trường”.

Hãy trở thành người quan sát im lặng của cuộc đời và người quan sát có lòng trắc ẩn của chính mình. Bạn không phải là các cảm xúc hay thân xác hay nhân cách của mình và bản ngã của nhân cách hình thành. Những điều này chỉ là một phần của bạn là gì. Trên thực tế, bạn là một năng lượng thiêng liêng đang tiến hóa, đang hoạt động qua những điều phức tạp của thể xác, tâm trí, và các cảm xúc để hiểu bản thân nó như là một thiên thần thiêng liêng, một linh hồn vĩnh cửu đang lớn lên và học tập, lơ lửng trong tính vô tận và hiện nay đang đóng vai “con người”.

Bây giờ chúng ta hãy trở lại phần tập trung tâm trí rõ ràng, dĩ nhiên điều đó đưa chúng ta trở lại trạng thái thiền định. Tôi không thể thấy bạn có thể liên lạc với tính vô tận đó bên trong bạn như thế nào mà không có sự trầm tư và thiền định. Bằng cách này hay cách khác bạn phải truy cập tâm trí tiềm thức nơi tất cả các xung động và sự thôi thúc sâu kín hơn của bạn đang hiện hữu. Nếu bạn không xem xét tâm trí tiềm thức và quan sát lập trình xã hội và trí năng mà bạn tiếp nhận, bạn sẽ không bao giờ thấy mọi vật theo lề thói mà chúng tồn tại và sự phức tạp của các cảm giác sâu thẳm của bạn phóng chiếu ra trong cuộc sống của mình như thế nào. Bạn sẽ không bao giờ hiểu một cách đúng đắn các yếu tố khác nhau này đã dẫn đến các hoàn cảnh của cuộc đời mình như thế nào. Không có sự trầm tư và nhìn vào bên trong, bạn đang bay mò, bạn không có cách nào hiểu thực sự bạn là ai.

Phần lớn các kinh nghiệm cuộc sống của con người ta trên hành tinh này chỉ ở bên ngoài. Họ quan sát các kết quả của hành động của mình chỉ từ ý kiến và quan điểm của bản ngã. Đó là một cuộc sống hỗn loạn và đau khổ, và nó thường khá buồn bã. Người ta trở thành nạn nhân của tâm trí mình. Họ đổ lỗi cho người khác trong khi, trên thực tế, câu trả lời nằm trong những sự thôi thúc, sự khát khao, sự xung động, và nỗi sợ hãi thuộc tiềm thức của chính mình.

Họ cố gắng tự chữa lành bệnh của mình bằng cách cố gắng loại bỏ các phản ứng: “Tôi linh thiêng, tôi nên làm điều gì đó – ăn chocolate, uống, và sử dụng một số thuốc – bất cứ điều gì ngăn chặn cảm giác khó chịu mà tôi đang trải qua”. Nhưng bạn biết bạn không thể tự chữa lành bệnh của mình bằng cách cho nỗi sợ hãi và các phản ứng của mình chocolate. Một ngày nào đó bạn phải khám phá những nỗi sợ hãi bắt nguồn từ đâu trong lập trình của mình, và sau đó bạn có thể loại bỏ chúng.

Bạn hỏi: “Tại sao như thế khi tôi thấy một người mặc áo xanh và mang dù, tôi lại hoảng sợ?”. Vì khi bạn năm tuổi, một người mặc áo xanh mang một cây dù bị “la ó” và làm cho bạn hoảng sợ. Và dù bạn không thể thậm chí nhớ lại sự kiện này, bây giờ bạn được huấn luyện để phản ứng với những gã mặc áo xanh.

Tất cả vấn đề nan giải của cuộc sống đều có lời giải đáp trong tâm trí tiềm thức. Phải mất một lúc để vào trong đó và chọn ra tất cả lời giải đáp đó, nhưng tiến trình xem xét bên trong tháo gỡ những gút mắc và sự rắc rối vốn đã tích trữ trong nhiều năm.

Thiền định không cần phức tạp. Một số người sẽ bảo bạn rằng hoàn toàn ngồi bắt chéo nhau trong tư thế hoa sen, nói ohm trong đền thờ, sẽ đủ. Trên thực tế, theo quan điểm của tôi bất cứ sự thực hành thiền định nào gây đau đớn hay không thoải mái đều làm tâm trí vọng động. Vì vậy bản phải mặc áo choàng vào và bạn có thể nhét các ngón chân vào trong tai mình, to chuyện nhỉ. Trên thực tế, khi bạn nghĩ về điều đó, bạn sẽ thực sự cần làm sạch lỗ tai bằng ngón chân của mình bao nhiêu lần trong cả cuộc đời này? Xin lỗi! Điều đó dùng để làm gì?

Dù thế nào đi nữa, đấy, tất cả đều bị làm méo mó, và mọi người có thể thấy bạn linh thiêng đáng kinh ngạc biết bao. Và bạn đang ngồi ở đó, rất hài lòng – siêu thần dược (mega holy-moly) trong khi Thiên lực lặng lẽ thoát ra. Bất cứ khi nào bạn cũng phải làm ra vẻ biểu diễn để mọi người có thể thấy năng lực tâm linh của bạn, bạn đã làm mất điều cốt lõi. Bản ngã đã lừa gạt bạn. Sự trình diễn của bản ngã tự nó nói lên bạn không thực sự tin tưởng. Bản ngã Vô biên thì vô hình. Bất kỳ kiểu thiền định nào cũng thực sự tốt; nó không phải là một cuộc biểu diễn vĩ đại trừ phi bạn thực sự muốn nó là như vậy.

Về một phương diện, sự thiền định hoàn toàn là một tiến trình thuộc về trí não vì nó là nghệ thuật suy tưởng về điều không tư tưởng. Nó không thích hợp với nhiều người, đặc biệt phụ nữ thường có nhiều hành động phát sinh từ tình cảm của mình, họ thấy họ không thể thiền định theo phương pháp cổ truyền. Vì vậy mỗi người nên thiền theo cách riêng của mình, bằng bất cứ cách nào cảm thấy thoải mái – trong lúc xoa bóp hay khởi động cơ thể, trong khi chơi với con của bạn, hay trong hoạt động trầm tư nào đó. Tất cả điều đó đều tốt; tôi cho là không có bất kỳ cách nào, không đúng và không sai.

Là một phần của cuộc thảo luận này về sự thiền định, chúng ta hãy nói ngắn gọn về sóng não. Trong tình trạng thức tỉnh, não của bạn dao động xấp xỉ 14 chu kỳ/một giây và cao hơn. Điều đó không có nghĩa toàn bộ não của bạn dao động ở tốc độ đó; điều đó có nghĩa là nó phần lớn ở dải sóng đó. Nó được biết đến như là trạng thái beta; nó là tình trạng tỉnh thức bình thường.

Từ dải sóng đó trở xuống là trạng thái alpha thấp hơn. Nhiều điều được biết về alpha. Có hàng đống sách bạn có thể đọc và các khóa học bạn có thể theo để biết tạo ra alpha. Nó là một trạng thái sơ thiền, dải sóng của trực giác và một số nhận thức phi giác quan. Đó cũng là nơi các giấc mơ hình như xảy ra. Bạn đang ở trong trạng thái alpha khi não dao động từ 7 đến 14 chu kỳ / một giây. Nó rất hay tái sinh – nhiều đối với sự giảm bớt căng thẳng, sơ thiền, và chỉ cho phép bạn được thư giãn về mặt thể xác.

Ở dưới trạng thái alpha là dải sóng theta có 4 tới 6 chu kỳ/mỗi giây. Sóng theta là trạng thái xuất thần. Khi não bạn kích thích sóng theta, bạn sẽ có thể cảm thấy cơ thể vật chất của mình, nhưng chỉ rất ít. Trong trại thái sóng theta bạn thoát ra khỏi nhận thức của bản ngã, và bạn trở thành tâm thức vũ trụ. Những điều tôi thấy rất hấp dẫn về trạng thái sóng theta là không cần học lâu lắm học cách tạo ra nó, đặc biệt nếu bạn sử dụng máy nhịp như đã thảo luận.

Kích hoạt trạng thái theta là một sự rèn luyện xuất sắc vì khi bạn nhập thiền sâu, những điều mà thực sự làm là tước quyền bản ngã. Bạn đang bảo nhân cách: “Hãy lắng nghe, hãy ngồi xuống và câm miệng lại”. Chắc chắn, lúc đầu nó sẽ nảy ra các hình thái tư tưởng không đáng kể như: “Này, chúng ta cần bảo dưỡng ô tô” và những thứ đại loại như vậy. Nhưng bạn bắt đầu chống lại các ý nghĩ xuất hiện trong tâm. Bạn nói: “Tôi không thừa nhận năng lượng đó; tôi sẽ giải quyết xe ô tô sau này. Tôi không thừa nhận nhận thức đó; tôi đang thay đổi quan điểm của mình. Cảm ơn bạn rất nhiều khi cho tôi biết nỗi sợ hãi này, nhưng tôi không thừa nhận nỗi sợ hãi đó như là một thực tại trong cuộc sống của mình. Khi và nếu tôi cần hành động, tôi sẽ hành động.”

Khi bắt đầu chống lại các tư tưởng nảy sinh và bạn bắt đầu kiểm soát dòng hoạt động từ tâm trí, bạn sẽ bắt đầu vươn tới chỗ đó sâu bên trong bạn vốn thánh thiện và linh thiêng – nơi bạn bắt đầu theo Bản ngã Vô biên. Chẳng mấy chốc bạn sẽ thấy bạn không chỉ là tâm trí của riêng mình, mà là một phần của phân tử tạo thành tâm trí toàn thể. Ngoài phân tử của tâm trí toàn thể ra là phân tử tạo thành tâm thức vũ trụ vốn sẽ là tâm thức của Thượng đế, tâm thức của mọi vật hiện hữu – quá khứ, hiện tại và vị lai. Clik – cánh cửa mở ra, và bạn bước vào đúng chỗ của mình. Đó là một thế giới kỳ bí.

Sự thiền định cũng bắt đầu thay đổi bạn về phương diện thể xác. Thành phần hóa học của não là một sản phẩm phụ của tính khí bạn, các cảm giác, và các thái độ. Điều đó chỉ được bạn khám phá trong 10 năm cuối cùng. Ban đầu, tính khí và thái độ được cho là một sản phẩm phụ của hợp chất hóa học của não; nhưng bây giờ nó được biết phổ biến rằng, trên thực tế, chúng ta thay đổi hợp chất này trong não do chúng ta cảm xúc ra sao.

Các chất hóa học trong não bạn phản ứng với cảm xúc. Vì vậy, một người loạn thần kinh hay quá kích động sẽ dần dần thay đổi hỗn hợp hóa học trong não, và người đó sẽ trở nên kích động hơn. Nếu bạn hơi bệnh tâm thần và bạn tư cho phép mình đi thơ thẩn như thế trong một thời gian, hợp chất hóa học trong não bạn thay đổi để phản ánh tâm trạng của mình. Tương tự, nếu bạn rất tiêu cực, hợp chất thay đổi và bạn trở nên tiêu cực hơn.

Nếu bạn bắt đầu đi vào sự an tịnh đúng cách, căn nhà tinh thần của bạn, hợp chất trong não của bạn bắt đầu trở nên an tịnh hơn. Chất endorphin bắt đầu kích thích, bạn trở nên sung sướng hơn, mức độ serotonin thay đổi, và đột nhiên bạn trở nên trầm tĩnh. Bất thình lình bạn bắt đầu tạo nên một con người toàn diện và điềm tĩnh – bằng cách thay đổi bản chất sinh thái của não.

Qua sự rèn luyện về thiền định, và bằng cách thực hành thiền định trong 24 phút một ngày, bạn sẽ bắt đầu khẳng định: “Tôi đang bị kiềm chế. Tôi đang thiết lập sự kiểm soát đối với bản thân mình, cảm xúc của mình, ý tưởng và trí năng của mình. Tôi, không phải bản ngã của mình, đang đảm trách cuộc đời mình”. Điều mà bạn thực sự nói là: “Tôi không phải là nhân cách của mình. Chắc chắn, tôi phải hoạt động qua nhân cách của mình, nhưng tôi không chỉ là nhân cách và những ao ước và các phản ứng của nó. Tôi là một hữu thể vô biên đang quan sát nhân cách mình”.

Vì vậy, hãy tìm một nơi thoải mái để thiền – tốt nhất là buổi sáng trước khi sự nghỉ ngơi của thế giới đã thức dậy – và mở máy nhịp và ngồi xuống. Lúc này điều này sẽ làm thất vọng một chút vì bạn không trải nghiệm điều gì cụ thể. Nhưng dần dần, bạn sẽ thấy những đốm mày ở phía trước mắt mình. Hãy để những đốm màu đó trôi qua.

Sau đó các biểu tượng sẽ đến bạn. Bạn sẽ nhìn thấy những điều trông giống như các thế giới khác và các chiều kích khác. Các lời nói sẽ đi vào tâm trí bạn, không phải từ bản ngã ý thức mà từ vô thức. Lời giáo huấn hoàn toàn mới sẽ mở ra cho bạn. Nó rất điềm tĩnh, như bạn đang trở lại trường đại học, có sự hồi hộp khi khám phá bạn là ai.

Vị thầy – vị thầy siêu nhiên ở bên trong. Nhưng chính qua bản ngã, sâu vào trong tâm trí tiềm thức và rồi tiếp tục qua tâm trí tiềm thức đó vào trong các lĩnh vực bản ngã vũ trụ này – bạn sẽ phát hiện năng lượng siêu nhiên. Nó sẽ dạy bạn và cho bạn thấy. Đôi lúc cái mà nó sẽ cho bạn thấy thì rất thực tế như thông tin về sức khỏe, tài chính, hay các mối quan hệ của bạn. Những lúc khác, nó sẽ cho thấy các khuôn mẫu chung bộc lộ trong đời sống hàng ngày. Đôi lúc, nó sẽ giúp đem lại cho bạn sự hiểu biết về sự tiến hóa của loài người và toàn bộ số phận của dân tộc của chúng ta hay nhận thức được nâng cao, sự giải thích về vị trí mà hiện nay bạn thấy bản thân mình trong đó.

Đây là lúc rất quả cảm để hiện hữu trên trần gian. Có rất nhiều tính sáng tạo, sự thay đổi và các triển vọng. Bạn là một phần của điều đó. Đây là một kỷ nguyên thực sự kỳ diệu. Quyết định của bạn hiện hữu ở đây trên trần gain này vào thời điểm tuyệt diệu này là một trong những bước tiến tinh thần trầm tĩnh nhất mà bạn chưa từng thực hiện.

Bạn tự giải thoát mình qua phương pháp thiền định. Điều đó không xảy ra trong 10 hay 15 phút. Sự thiền định là một tiến trình mà bạn sẽ thực hành trong phần đời còn lại của mình. Bạn có thể không nhất thiết thực hành nó trong cùng một địa điểm trong 24 phút mỗi ngày. Đôi lúc, sự thiền định có thể là 5 tới 10 phút trên xe buýt đi làm, hay trên máy bay đi từ một chỗ nào đó tới một nơi khác. Có lẽ, một số ngày bạn có thể quá bận không quan tâm tới máy nhịp, nhưng bạn sẽ dừng lại và ra khỏi ô tô của mình và ngồi trên lề đường một chỗ nào đó – trên một cánh đồng hay dưới một thân cây – và chỉ ở đó, trong im lặng.

Vì vậy, Bước thư 9 trong 33 bước là Sức mạnh bắt nguồn từ kỷ luật. Bước 10 là Tập trung tâm trí. Không có hai bước này, bạn không có nhiều thay đổi, vì bạn sẽ được truyền cảm hứng trong một thời khoảng nào đó, rồi dần dần bản ngã sẽ chiếm lại tất cả lãnh thổ bị mất của nó và bạn sẽ trở lại nơi bạn hiện hữu trước kia. Vì vậy, sự thiền định, tập trung suy nghĩ, phản hồi, tác động thới bản thân bạn, và cố gắng hiều là hoạt động kêu gọi sức mạnh chỉ dạy bạn. Nó sẽ ân cần dạy bạn. Nó vui thích đảm trách công việc đó.

Không có nhận xét nào: