CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI BLOG PVM

"Cuộc đời hôn lên tôi bằng nỗi đau thương và buộc tôi phải đáp lại bằng lời ca tiếng hát" R. TAGORE


Trang đồng tác giả:
http://www.phantichkinhte123.com



Email của PVM:
minhphamvan2008@gmail.com
PHẠM VĂN MINH

31 thg 12, 2010

BẢN NGÃ VÔ BIÊN (kỳ 31)

Bước 29

KỶ LUẬT VỀ TRIẾT HỌC

Kỷ luật triết học thực sự đơn giản. Bạn phải phát triển thái độ trí tuệ có kết quả, thái độ trí tuệ giải phóng bạn, thái độ trí tuệ không tạo ra cảm xúc và sự bất an tiêu cực, thái độ trí tuệ không bao hàm quá nhiều sự kiểm soát từ bên ngoài. Vì vậy bạn có thể đọc tất cả các tác phẩm vĩ đại, nhưng điều trung tâm về triết học mà bạn quyết định theo là nó phải đơn giản.

Tôi không quan tâm những tác phẩm linh thiêng đầy tín điều, quy tắc, và quy định. Mỗi quy tắc và quy định là một cột hàng rào của nhà tù mà bạn tạo nên cho chính mình. Có sự khác biệt to lớn giữa các quy tắc và các kỷ luật. Các quy tắc được áp đặt từ phía trên bởi những người ham mê quyền hành, chính phủ, cơ quan thuế vụ, nhà thờ, gia đình bạn. Kỷ luật là một cái gì dó mà bạn đảm nhận một cách vui vẻ và tự nguyện vì bạn biết kỷ luật tăng thêm năng lượng của mình và làm an tịnh tâm trí mình.

Một khi bạn hiểu điều đó, bạn sẽ muốn một triết học không có nhiều quy tắc. Tôn giáo của tôi là đừng có quá nhiều sự sùng bái. Không có gì tệ hơn một người giáo điều và đầy những đồ vô giá trị. Giáo điều là sự biểu thị về tính hẹp hòi. Nó tạo nên các ranh giới chặt chẽ mà một người hẹp hòi có thể che giấu đàng sau. Mọi sự trở nên rõ ràng, dễ hiểu và được pha thêm sự công chính. Mọi việc bên trong hàng rào giáo điều là tốt, và mọi việc bên ngoài là xấu. Hãy làm cho đời sống trở nên đơn giản bằng cách làm tan rã 99 phần trăm giáo điều.

Tôi sẽ không bao giờ quên ngày tôi có kinh nghiệm đầu tiên của mình về phía bên kia đường hầm cận tử trong đó tôi thực sự cảm nhận Thiên lực. Điều này không suy nghĩ về Thiên lực, hay một tình cảm yếu đuối – điều này thực sự thấy nó. Sự bao là của năng lượng đó không thể tả xiết. Nó tuyệt vời đến mức không thể tả xiết. Nó tuyệt vời đến mức không diễn tả bằng lời được. Tình thương và lòng trắc ẩn – không có cách nào định lượng và hiểu được toàn thể tình thương đó. Nhưng cái mà kinh nghiệm làm cho tôi là không ngừng thải bỏ khoảng 75 phần trăm đồ vô giá trị mà tôi tin tưởng. Lúc tôi có kinh nghiệm đầu tiên về ánh sáng. Tôi đã tác động đến bản thân mình trong nhiều năm, vì vậy tôi đã giải phóng số lượng lớn tâm lý học và triết học của tôi. Tuy nhiên đứng trước ánh sáng của Thiên lực, tôi cảm thấy lúng túng – phần nhiều triết học của tôi không thỏa đáng so với quan điểm về điều có thực.

Vì vậy, hãy di chuyển tối tính thanh nhẹ của hữu thể. Hãy phát triển một tâm lý học có hiệu lực, và tránh xa tính khoa trương và vẻ ngạo mạn và sự công chính. Đối với những người khác, hãy tránh nói về triết học của bạn càng nhiều càng tốt. Đừng lo lắng cố gắng thuyết phục mọi người ủng hộ triết học của mình qua các cuộc tranh luận cá nhân, và đừng lo lắng biểu thị nó. Cái mà bạn giữ riêng cho bản thân mình có sức mạnh; cái mà bạn bép xép trở nên ít năng lượng. Bây giờ, điều đó hoàn toàn khác nếu có ai đó xuất hiện và hỏi bạn một điều gì đó. Rồi bạn có thể bảo cho họ biết bạn biết gì. Nhưng đừng trở thành một người thuyết minh về sự kỳ diệu của tinh thần. Hãy phát triển một triết học có hiệu lực, và bất cứ lúc nào một hệ thống không hoạt động, hãy xem xét thật kỹ lượng và nghiêm khắc những gì mà bạn tin. Hãy bỏ nó nếu nó không hiệu lực.

Tôi nghĩ phần hai của kỷ luật về triết học là nghiên cứu ít nhất các kiến thức cơ sở về tâm lý thì quan trọng. Tôi không muốn dọa dẫm bạn và làm cho bạn nghĩ rằng bạn phải vào đại học và đánh vật với các sách giáo khoa buồn thảm vô tận. Nhưng bạn có thể mua một vài quyển sách về những khái niệm cơ bản về tâm lý học, vì một ít kiến thức thực sự giúp bạn hiểu tại sao người ta hành động theo cách mà họ hành động – tại sao họ làm những điều mà họ làm.

Nếu bạn nghiên cứu cách mà tâm trí hoạt động, bạn sẽ hiểu chức năng và sự rối loạn chức năng. Bạn sẽ hiểu tại sao người ta phức tạp và thường bị bệnh. Bạn sẽ hiểu những biểu thị tâm lý khác nhau của con người. Thí dụ, bạn sẽ hiểu sự di chuyển hoạt động trong tâm trí mọi người như thế nào. Để đặt nó trong sự định nghĩa đơn giản nhất, khi bản ngã hay nhân cách cảm thấy khó chịu, một cá nhân sẽ cố gắng chuyển sự khó chịu đó sang người khác.

Những người bị tàn tật về mặt tâm lý sẽ có chiều hướng đổ lỗi cho người khác. Đó là khuyết điểm của dân tộc Do Thái. Đó là những người da đen. Nhiều người đang đổ lỗi cho tôi. Người vợ đang đổ lỗi cho tôi. Dĩ nhiên, không ai đổ lỗi cho bạn. Bản ngã đang đổ lỗi cho bạn, và vì vậy bản cảm thấy bị giới hạn. Để thoát khỏi sự giới hạn đó, bạn chuyển giao nó; hay bạn cố gắng chuyển giao nó và bắt người khác phải gánh vác. Vì vậy sự phân biệt đối xử thực sự là sự biểu thị về bản ngã cáu tiết, không an toàn. Đó là tất cả mà nó có.

Qua người tâm lý học, bạn hiểu các động cơ thúc đẩy, cái gì thúc đẩy người ta về mặt tinh dục, điều gì dồn họ vào tình trạng rối loạn chức năng và xung lực cưỡng bách. Tôi đề nghị sự nghiên cứu đó vì điều đó chắc chắn giúp tôi trong cuộc sống, biết người ta hành động như thế nào. Nhìn bề ngoài, con người phức tạp. Một khi bạn đi qua bề ngoài, bạn cực kỳ đơn giản để hiểu. Trong tâm trí buồn tẻ của nhân cách – bản ngã, không có quá nhiều những sự thôi thúc và những nét đặc trưng mà bạn cần phải biết.

Vì vậy, nếu có thời gian, hãy mua một hay hai quyển sách về tâm lý học. Có hàng đống trong các hiệu sách, được viết bằng những thuật ngữ đơn giản mô tả các nguyên mẫu, các nét tâm lý, những xung lực cưỡng bách, những sự thôi thúc v.v… Hãy mua những quyển sách nhỏ mỏng. Điều đó luôn luôn là đường lối hành động của tôi, vì nó cho thấy tác giả có thể làm cho quan điểm của mình được công nhận mà không phải viết dông dài.

Để hoàn thành kỷ luật triết học, tên của trò chơi là có tí niềm tin chừng nào tốt chừng đó, có ít hay không có các giáo điều, và có ít quy tắc và quy định như bạn có thể trừ kỷ luật tự đặt cho mình. Triết học tốt nhất thì nhẹ nhàng, vô tư, trôi chảy, có thể thay đổi, dễ dãi, và dễ quên. Một cái nhìn thoáng qua về Thiên lực và 75% các giáo điều của bạn sẽ ra ngoài cửa sổ. Chúng ta tiếp tục sáng Bước 30 – Kỷ luật tinh thần.

Kỳ trước (30) . . . Kỳ tiếp theo (32)

Không có nhận xét nào: