CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI BLOG PVM

"Cuộc đời hôn lên tôi bằng nỗi đau thương và buộc tôi phải đáp lại bằng lời ca tiếng hát" R. TAGORE


Trang đồng tác giả:
http://www.phantichkinhte123.com



Email của PVM:
minhphamvan2008@gmail.com
PHẠM VĂN MINH

1 thg 11, 2010

BẢN NGÃ VÔ BIÊN (kỳ 23)

Bước 21

HIẾN DÂNG CUỘC ĐỜI MÌNH CHO ĐẠO THÁNH

Một khi bạn chấp nhận tính vô biên bên trong bạn, cuộc sống trở nên thiêng liêng. Trong thế giới của bản ngã, nói riêng không có gì là linh thiêng cả. Vì vậy, tôn trọng cuộc sống của bạn và tất cả sinh vật và hành động một cách linh thiêng. Hành động của bạn trở thành sự khẳng định ý định của mình – sự khẳng định tính chất tinh thần của mình và sự hiến dâng mình cho Bản ngã Vô biên. Theo đúng nghĩa của từ này, thật là quan trọng cho bạn khi bạn phát triển một thái độ linh thiêng đối với cuộc sống. Điều đó sẽ bao hàm các nghi thức tôn giáo hay các nghi thức linh thiêng có nhiều ý nghĩa đối với bạn.

Bạn làm cho một sự việc trở nên linh thiêng như thế nào? Bạn làm cho sự việc trở nên linh thiêng bằng cách tập trung vào sự việc đó và nói một cách cơ bản: “Điều này là linh thiêng.” Hãy lấy một di tích tôn giáo cổ đại – như bạn lấy các móng chân của thánh Matilda trong một cái hộp hay một cái gì đó. Nếu một người trong giáo đoàn xem móng chân của thánh Matilda là linh thiêng, thì chúng trở nên linh thiêng. Tại sao? Vì người ta đồng ý là những móng chân này có tử thế kỷ thứ XII, trong cái hộp nhỏ này thì linh thiêng. Đó là cách duy nhất mà bạn có thể làm cho mọi sự trở nên linh thiêng. Mọi sự trở nên linh thiêng khi bạn tập trung vào chúng, tôn kính chúng và làm cho chúng có một loại kính trọng đặc biệt.

Vì vậy, để làm cho cuộc đời bạn trở nên linh thiêng, bạn chỉ phải nhìn hình ảnh phản chiếu của mình trong tấm gương phòng tắm và nói: “Điều này thì linh thiêng”. Sau đó hãy bắt đầu hành động một cách linh thiêng. Hãy hành động thận trọng, hành động có mục đích. Nếu, trong bất kỳ tình huống định sẵn nào, bạn không thể hành động mạnh mẽ, đừng hành động. Hãy giữ gìn năng lượng của mình, và đừng làm hỏng nó bằng cách hành động không có hiệu quả.

Hãy có những nghi thức và những nghi lễ mà bạn thực hiện. Hãy làm cho chúng trở thành một phần trong kỷ luật của mình. Kỷ luật thức dậy sớm là một kỷ luật linh thiêng, kỷ luật cầu nguyện, kỷ luật im lặng, và kỷ luật chăm sóc bản thân mình cũng vậy. Hãy nhớ sự tập trung là tình thương. Khi bạn tập trung vào điều gì, bạn yêu thương nó. Nếu bạn muốn tạo nên một con đường linh thiêng cho bản thân mình, hãy tập trung vào chính mình, yêu thương bản thân mình, và hành động một cách linh thiêng. Hãy dạy điều đó cho người khác.

Phần nhiều triết lý của tôi bị ảnh hưởng rất nhiều bởi truyền thống bản địa Mỹ. Tôi đặc biệt thích sự kiện về phương diện triết lý những người Mỹ bản địa gần gũi với các Đạo gia, và như các Đạo gia, người Mỹ bản địa tôn kính thiên nhiên. Khi tôi đi tới ngôi nhà tinh thần của tôi ở Taos, New Mexico, tôi tập hợp các bạn của mình lại. Những người bạn này thuộc nhiều chủng tộc và nhiều tầng lớp xã hội khác nhau. Họ không nhất thiết là người Mỹ bạn địa; một số là người Mỹ bản địa, nhưng đa số không phải. Nhưng chúng tôi họp lại, và chúng tôi thực hành những nghi lễ với nhau. Chúng tôi thực hiện nghi lễ Talking Stick vốn là một nghi lễ cầu nguyện và đàm luận mang tính bản địa Mỹ diễn ra chung quanh một ngọn lửa. Hay chúng tôi thực hiện nghi lễ Sweat Lodges dùng để chữa bệnh, cầu nguyện, và thiền định. Đôi lúc chúng tôi họp lại lúc 3 giờ sáng để tham dự một cuộc thiền định đặc biệt hay một nghi thức đặc biệt nào đó mà chúng tôi thực hành ban đêm ở trên núi.

Chúng tôi không phải là một dòng tu hay một giáo phái ẩn dật; chúng tôi chỉ là người bình thường. Một người làm trong một công ty xuất bản, một người là nhà diễn thuyết – đó là tôi – một người làm việc ở ga ra địa phương hay bất cứ nghề gì. Chúng tôi chỉ là những người bình thường, họp lại với nhau, biểu lộ sự tôn trọng lẫn nhau, sự tôn trọng của chúng tôi đối với hành tinh, và sự tiến hóa của chúng tôi theo một con đường linh thiêng.

Tôi thích tạo nên ý thức về tính linh thiêng đó choi tôi bất cứ nơi nào tôi đi. Những điều tầm thường. Tôi không cư xử quá cường điệu. Thí dụ, nếu tôi ở trong một khách sạn, tôi sẽ lôi lá cờ có biểu tượng linh thiêng ra khỏi túi của tôi và ghim nó lên trong phòng khách sạn. Tôi có thể thăp một cây nến nhỏ và để cây nến bên cạnh lá cờ. Trước khi tôi đi ra làm công việc buổi sáng của mình, tôi dừng lại và quỳ gối trước lá cờ và nói một số điều linh thiêng. Có thể ngày đó tôi có ý định giao một sản phẩm, đọc một bài thuyết trình, tham dự hội nghị, hay đến ngân hàng. Vì vậy tôi xem lại điều đó trong trí và thấy mọi sự tiến triển tốt. Những điều tôi đang nói là: “Tôi đang ở trong thế giới của bản ngã, đang làm những việc của bản ngã, đang kiếm sống, và gặp gỡ nhà quản lý ngân hàng, nhưng những hành động tầm thường này thì linh thiêng đối với tôi”.

Xem cuộc đời mình là linh thiêng không có gì khác hơn là phát triển thái độ đó và có một nơi bạn có thể gọi là của bản thân mình. Một căn phòng nhỏ trong nhà, hay thậm chí một phần của căn phòng nhỏ là đủ. Trong căn phòng đó, bạn để những vật thánh thiêng của mình – Kinh Thánh, sách đạo Lão, hay sách đạo nào đó được viết mà bạn cảm thấy có giá trị. Bạn làm cho nơi chọn lựa của mình trở thành một bàn thờ cho bản ngã nội tâm. Sau đó bạn biểu lộ điều đó trong ngày bằng cách xem bản ngã nội tâm là linh thiêng – xem hành tinh này là linh thiêng.

Môt ý thức tự nhiên về lòng biết ơn phát sinh từ tính linh thiêng và sự khiêm tốn. Vì vậy, phải có thời gian biết ơn. Đó là một điều tốt đẹp và khiêm tốn. Nó trở thành một lời khẳng định cho rằng: “Tôi đang tự kiểm soát. Tôi là vĩnh cửu. Tôi không vội vã. Đây là một cuộc hành trình tốt đẹp. Với tất cả sự thăng trầm của nó, tuy vậy nó vẫn tốt đẹp”.

Trong khi liên kết với đạo thánh, chính là bạn liên kết với Bản ngã Vô biên. Hãy phát triển tính thiêng liêng trong mọi sự việc mà bạn làm. Hãy tập trung vào những việc bạn làm. Rửa ô tô có thể trở nên linh thiêng nếu bạn làm cho việc rửa ô tô trở thành lời cầu nguyện. Nếu bạn chỉ lăn bánh với một ít xà phòng và nước, điều đó có thể là một gánh nặng. Nhưng nếu bạn làm cho điều đó trở nên linh thiêng – và có một xô nước, và có bàn chải, và có nước xà phòng, và đây là giẻ rách, và tất cả chúng nó đều được sặp đặt, bạn hiến dâng bản thân mình cho nghi thức tự đặt cho mình được gọi là “rửa ô tô”. Hành động này trở thành một lời cầu nguyện qua đó bạn thừa nhận và chấp nhận Thượng đế và cuộc hành trình con người của mình. Vì vậy, biến đổi cuộc đời bạn từ tầm thường và vô nghĩa thành linh thiêng và thánh thiện, và hiến dâng cuộc đời mình cho đạo thánh.

Không có nhận xét nào: