CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI BLOG PVM

"Cuộc đời hôn lên tôi bằng nỗi đau thương và buộc tôi phải đáp lại bằng lời ca tiếng hát" R. TAGORE


Trang đồng tác giả:
http://www.phantichkinhte123.com



Email của PVM:
minhphamvan2008@gmail.com
PHẠM VĂN MINH

7 thg 11, 2010

BẢN NGÃ VÔ BIÊN (kỳ 24)

Bước 22

HIỂU RẰNG NGUỒN CẢM HỨNG VÀ TÍNH SÁNG TẠO BẮT NGUỒN TỪ BÊN TRONG

Là một phần của cuộc hành trình này trên cảnh giới thế gian, bạn sẽ phải xử lý những thứ còn tồn tại – nấu ăn, tắm rửa, thanh toán, thế chấp v.v… Ngoài tất cả điều đó ra, và ngoài sự liên quan với bạn bè và gia đình mình ra, có một mục đích khác cho bạn trong cuộc đời này: bạn phải biểu lộ và sáng tạo.

Điều đó là một thách thức để nghĩ ra một ý tưởng mới hay viết một bài thơ hay vẽ một bức tranh độc đáo. Tính sáng tạo thường gây lo lắng, vì nó đòi hỏi bạn đi sâu vào bên trong. Tuy nhiên, khi bạn chấp nhận Bản ngã Vô biên, bạn liên lạc không chỉ với bản ngã tiềm thức bên trong của mình mà tôi tin rằng, bạn còn khai thác tâm trí tập thể sâu sắc của nhân loại nữa. Ở đó bạn sẽ tìm thấy bản thân mình tiếp xúc với tất cả tính sáng tạo đã từng có.

Tôi nghĩ trong lập trình ngôn ngữ học thần kinh mà họ gọi nó là “tạo mẫu”. Trong đó bạn suy nghĩ hay chú ý những người thành công làm gì, và bạn làm giống như vậy. Theo ý nghĩa bên ngoài, điều đó sẽ là tạo mẫu. Tôi nghĩ điều đó là một ý kiến hay ngoại trừ có một mối nguy hiểm nhỏ mà bạn có thể giải quyết một cách tẻ nhạt và buồn chán như mọi người khác.

Trong bài thuyết trình của tôi, tôi đôi lúc yêu cầu mọi người nghĩ về một ý tưởng chưa bao giờ được nghĩ đến trước đây. Có một sự im lặng lâu. Hãy thử đi; điều đó hoàn toàn khó. Nhưng Bản ngã Vô biên được nhét đầy những thứ mà không ai khác nghĩ đến. Ngoài ra, tất cả năng lượng của chính những người sáng tạo vĩ đại nhất của quá khứ và hiện tại tất cả vẫn còn ở đó. Nó đã không biến mất.

Vẻ đẹp lộng lẫy sáng tạo là vô tận. Nó không hao mòn. Trong khi Mozart nay đã chết và được chôn cất, nguồn cảm hứng vốn là của Mozart trước đây nay vẫn còn sống. Vì vậy nếu bạn chơi hay soạn nhạc cổ điển, bạn có thể khơi dậy ký ức của Mozart – năng lượng của ông – và bạn có thể sử dụng điều đó làm nguồn cảm hứng để cải thiện âm nhạc của mình và làm cho nó trở nên độc đáo hơn. Tất cả năng lượng của Mozart vẫn trong tình trạng vô thức tập thể - trong ký ức toàn cầu bất diệt của dân tộc chúng ta. Bạn có thể kêu gọi nó và khai thác nó. Nếu bạn cần năng lượng của ông, hãy nghiên cứu cuộc đời ông, lắng nghe những tác phẩm xuất sắc nhất của ông, và sau đó, từ sự quen với việc hiểu thiên tài của ông, bước vào trạng thái thiền định và chỉ yêu cầu được giam mình vào trong nguồn cảm hứng của ông. Hãy nói: “Amadeus, người anh em, hãy cho tôi xem một vài đoạn nhạc xuất sắc trên đàn ghi ta này mà chưa có ai nghe bao giờ trước đây”. Hãy chơi những gì mà bạn nghe trong tâm trí của mình.

Một khi bạn hiểu tính sáng tạo là vô tận, bạn có thể thấy lợi ích của việc để bản ngã sang một bên và cho phép các ý tưởng và các cảm giác vi tế tràn ngập từ bên trong. Có sự khác biệt lớn giữa tư duy trí tuệ và nguồn cảm hứng. Các bức tranh hiện đại là một thí dụ cụ thể; chúng thường thuộc thành phố, tiêu cực, và trí tuệ. Điều đó làm cho chúng bận rộn và loạn thần kinh. Chúng không nhất thiết làm bạn hài lòng – chúng thường làm nản lòng. Sau đó bạn thấy một bức tranh đơn giản vẽ một đứa trẻ đang ngồi dưới đất bên cạnh một đường ray xe lửa, và bức tranh rất đẹp vì bạn có thể thấy tính đơn giản và tính chất xúc động; bạn có thể thấy cảm xúc, và bạn liên hệ đến tình cảm. Hãy tránh xa tâm trí; nó sẽ làm cho mọi người buồn chán ngớ ngẩn. Hãy giơ tay với lấy Thiên lực; với lấy điều bất khả, và hãy có can đảm biểu lộ bản thân mình một cách hoàn toàn khác biệt.

Sáng tạo không nhất thiết là vẽ tranh, âm nhạc, nghệ thuật, hay sách. Nó có thể là nghề thợ mộc, làm gạch, nuôi trẻ, giáo dục, thể thao, và chữa bệnh. Thế nhưng bạn quyết định biểu lộ, bạn ở đây để sáng tạo. Cách bắt đầu là rèn luyện bản ngã. Bạn cần trật tự và yên lặng, và bạn phải liên lạc với các cảm giác vi tế của mình; sau đó tính sáng tạo sung mãn ngay tức khắc xuất hiện từ bên trong.

Đa số những gì mà mọi người sáng tạo thì khá tẻ nhạt phải không? Vì vậy họ xem xét đầy đủ điều đó và nói: “À, gã này vẽ cái cây màu xanh ở bên trái, vì vậy tôi sẽ vẽ cái cây màu nâu hơi lục và để nó ở bên phải”. Người ta nhìn bức tranh và nghĩ: “Có một cái cây màu nâu hơi lục bên phải – ngáp, ngáp”.

Tính sáng tạo thực sự là một điều bên trong. Một khi bạn đi qua sự phản kháng tới tính sáng tạo của mình, qua sự biếng nhác tự nhiên mà tâm trí có – bạn đã được ổn định và sẵn sàng sáng tạo, và thật là lạ lùng bạn có thể trở nên sung mãn và độc đáo biết chừng nào. Tâm trí bản ngã sẽ làm bạn chậm lại; nó sẽ ngỏ lời xin lỗi. Nó sẽ lo lắng về việc người khác có thể phản ứng như thế nào. Tệ nhất, nó biếng nhác và vô tổ chức. Nhưng các cảm giác của bạn, tính vô biên của bạn, không lo lắng hay lười biếng – nó tuôn chảy bất tận; nó độc đáo. Vì vậy hãy để tư duy của bạn sang một bên và kêu gọi các cảm giác vi tế của mình để cho bạn thấy tính chất độc đáo mới và những ý tưởng mới mẻ, hay thậm chí một ý tưởng cũ mà bạn có thể biểu lộ một cách mới mẻ và khác biệt.

Nếu bạn muốn sáng tạo, hãy lấy những dụng cụ xung quanh bạn mà bạn cần. Hãy sắp đặt các cọ vẽ của bạn theo thứ tự một cách linh thiêng. Hãy ban phúc cho các cọ vẽ. Hãy tỏ lời cảm ơn các cọ vẽ của mình. Hãy tỏ lời cảm ơn các màu sắc. Hãy để cọ vẽ của mình ở một nơi đặc biệt. Nếu bạn nói: “Tôi sẽ vẽ lúc 8 giờ vì lời nói của tôi là quy tắc”, rồi đi và ngồi đó, ổn định, tập trung bên trong, và cảm thấy bức tranh hoàn toàn và hoàn thành. Một bức tranh khác thường, kỳ lạ, khác biệt, và trọn vẹn xuất hiện từ cảm xúc của bạn. Tất cả những gì mà bạn phải làm là chà mạnh cái cọ lên vải vẽ một vài lần. Người ta sẽ thích mua tác phẩm của bạn, hay nó sẽ chỉ đem lại cho họ niềm vui thích.

Rollo May đã viết một cuốn sách vĩ đại có tên là Can đảm để sáng tạo, trong đó ông cho rằng chúng ta phải vượt ra ngoài sự ức chế tự nhiên của mình. Bản ngã có rất nhiều sự ức chế về tính sáng tạo vì bản ngã ghét được đánh giá. Nó muốn vẽ cái gì đó loạn thần kinh và phức tạp và khiến cho mọi người yêu quý nó và khen ngợi nó. Bản ngã rất say mê những điều như “sự biểu lộ nó” và “nghệ thuật của nó” – “Đây là lời phát biểu của tôi. Tôi sẽ không thay đổi đối với bất kỳ ai khác. Tôi sẽ vẽ cái cây hơi xanh ở tay phải. Tôi rất quan trọng và loạn thần kinh, mọi người sẽ đứng dậy và chào”.

Có nhiều nhà văn, nghệ sĩ, họa sĩ, và những nhà sáng tạo đầy lời nói khoác lác. Khi bạn lắng nghe những điều buồn thảm đó về “nghệ thuật của tôi” và “thi ca của tôi” và “phim ảnh của tôi”, nó luôn luôn làm cho tôi muốn nôn ra vì nó thật lô bịch. Sự kiện là, nếu bạn vào bên trong bản thân mình, bạn không muốn bị ức chế. Bạn chỉ muốn sáng tạo. Người ta sẽ thích nó hay sẽ không thích nó. Nhưng nếu bạn phải bán tính sáng tạo của mình, rồi thì bạn có thể phải điều chỉnh. Có nhiều nghệ sĩ đang bị rối loạn ăn uống được gọi là quá nhiều bản ngã, quá ít Thiên lực. Đôi lúc bạn phải điều chỉnh nếu bạn muốn ăn.

Tôi nhận thấy tôi phải làm điều đó trong nhiều năm vì nếu tôi thực sự viết những quyển sách mà tôi muốn viết – những quyển sách ở sâu bên trong tôi – người ta sẽ không hiểu chúng. Vì vậy tôi phải viết sách bằng một ngôn ngữ mà mọi người có thể hiểu. Đó chỉ là vấn đề buôn bán. Một ngày nào đó khi tôi có một phút. Tôi sẽ viết một số sách kể câu chuyện về các thế giới nội tâm. Nếu mọi người không hiểu chúng, điều đó sẽ không quan trọng vì họ sẽ có tất cả những quyển sách khác để đọc trong khi chờ đợi. Đó chỉ là một trong những thỏa hiệp mà tôi đã quyết định thực hiện.

Dù sao chăng nữa, tính sáng tạo là một trong những lý do chính giải thích sự tồn tại trên cảnh giới thế gian này. Hãy suy nghĩ về mặt “Tôi sẽ sáng tạo ra cái gì?” và rồi xác định điều đó. Sớm hay muộn rất có thể bạn sẽ có một cái gì đó mới toanh để bán. Bạn đã vẽ cái gì, bạn đã khắc tạc cái gì, bạn đã soạn một chương trình trên máy tính, bạn đã sáng tạo ra một số âm nhạc. Tính sáng tạo là tiên trong ngân hàng. Bạn có thể trở nên sáng tạo một cách sung mãn một khi bạn làm cho bản ngã trở nên lạ thường. Vì vậy hãy trở nên có tổ chức, hãy sáng tạo, bắt tâm trí phải im lặng, và xác định hướng nào thích hợp với mình.

Hãy can đảm. Điều đó không quan trọng nếu bạn phải vẽ 10, 15 hay 20 bức tranh hoàn toàn ảm đạm và làm hỏng cả đống để sáng tạo một bức tranh đẹp và bạn có thể giữ hay bán nó. Tính sáng tạo là một kỷ luật và một cách biểu lộ vẻ đẹp và Thiên lực bên trong. Hãy tìm kiếm, quan sát, và rồi thử nó, nhưng hãy làm một điều gì đó. Bạn sẽ hết sức ngạc nhiên về những điều mà bạn có thể làm.


Kỳ trước (23) . . . Kỳ tiếp theo (25)

Không có nhận xét nào: